Bộ ảnh về những góc ẩn trên thế giới về những bộ tộc, những nền văn hóa bản địa truyền thống được ghi lại bởi nhiếp ảnh gia người Anh  Jimmy Nelson. 

Năm 2013, Jimmy Nelson xuất bản cuốn sách ” Before they pass away” (Trước khi họ biến mất) như một bộ sưu tập nhằm nhấn mạnh cá tính của các bộ tộc, những nền văn hóa cổ xưa tồn tại, giờ chỉ tồn tại mong manh và có nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Ông đã tới những nơi hẻo lánh nhất trên thế giới để thăm các bộ lạc thổ dân, những người được coi là lạc hậu, kém phát triển trước thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, lưu giữ lại những khung ảnh đẹp đẽ, những khoảnh khắc tuyệt vời và những dấu ấn văn hóa quý báu của họ.

VŨ CÔNG MẶT NẠ, PARO, BHUTAN, 2016

“Thực ra có rất nhiều loại trang phục và vũ điệu mặt nạ. Theo tín ngưỡng về tôn giáo, hầu hết đều đại diện cho sự kết nối thần thoại của các vị thần và ma quỷ, một số giai thoại dọc theo những câu chuyện về nguồn gốc của người Guru thờ Phượng. Họ thường có lễ hội múa mặt nạ hàng năm vào tháng 9 tại thủ đô nơi bạn có thể thấy hầu hết trong số họ. Còn một số điệu múa mặt nạ chỉ được thực hiện ở một số khu vực nhất định.

Bhutan là một đất nước kỳ bí nép mình vào phía đông của dãy núi Himalaya. Quốc gia này được mệnh danh là Vương quốc Rồng Sấm và còn được coi là đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Một trong những tu viện nổi tiếng nhất là Paro Taktsang Palphug ( còn được mệnh danh là Tiger’s Nest – nơi đằng sau những vũ công mặt nạ trong tấm hình ).”

SÔNG HẰNG, HARIDWAR, ẤN ĐỘ.

“Khác với những người bộ lạc, đây là những kẻ dị giáo hay buồn bã của tôn giáo Hindu và được gọi là ‘Aghori Baba’. Nếu chúng ta nói về các bộ lạc đồng nhất, bạn có thể tìm kiếm thêm: Jarawas, Shompen, great Andamanese, Onge của đảo Anadaman Nicobar – nơi thuộc về một phần của Ấn Độ. Họ là những bộ tộc vô cùng độc lập và kì bí, thách thức sự tò mò của cả nhân loại. Dù sao thì Haridwar vẫn luôn là một nơi tuyệt vời. Với không khí thanh bình, bình tĩnh và một dòng sông Ganga trong vắt.”

HIMBA, EPUPA FALLS, NAMIBIA, 2014

“Himba là một bộ lạc cổ xưa từ những người chăn nuôi bán du mục. Từ thế kỷ 16, họ sống trong các khu định cư rải rác khắp khu vực sông Kunene ở phía tây bắc Namibia và Tây nam Angola. Trước đây, người Himba gần như biệt lập với thế giới bên ngoài, nhưng rồi theo thời gian có nhiều người châu Âu đến và muốn tìm hiểu cuộc sống của họ. Mặc dù bị tác động bởi cuộc sống hiện đại, nhưng người Himba vẫn duy trì lối sống truyền thống từ đời này sang đời khác. Chỉ cần bạn tôn trọng điều đó và họ sẽ tôn trọng bạn.

Người ta cho rằng, phụ nữ Himba là những người đẹp nhất châu Phi. Họ để ngực trần, chỉ quấn cái khố nhỏ bằng da bò để che phần dưới thân thể. Họ thường bôi một hợp chất gọi là Otjize, được tạo thành từ bơ động vật và đất hoàng thổ lên da để bảo vệ da khỏi cái nắng bỏng cháy của sa mạc.”

HULI WIGMEN, AMBUA FALLS, THUNG LŨNG TARI PAPUA NEW GUINEA, 2010

“Papua New Guinea là một trong những quốc gia có nhiều dân tộc nhất trên thế giới, có hơn 850 ngôn ngữ thổ dân và nhiều dân tộc như vậy, nhưng chỉ có vào khoảng 5 triệu người. Đây cũng là một trong những nước nông thôn nhất, chỉ 18% người sống ở những trung tâm thành thị. Bộ tộc Huli sống ở thung lung Tari, trên cao nguyên của Papua New Guinea. Họ được xem là cộng dồng bản địa lớn nhất ở Papua Guinea với dân số khoảng 90.000 người.

Trong quan niệm của bộ tộc Huli, màu vàng đậm từ đất sét Ambua và màu đen, trắng, đỏ tô điểm toàn bộ khuôn mặt thể hiện sự gan dạ, dũng cảm và tạo cảm giác sợ hãi cho kẻ thù. Họ luôn tự hào là những chiến binh gan dạ, thiện chiến.

Điều đặc biệt ở đây là mỗi người đàn ông trong bộ lạc Huli đều phải mang đồ trang sức như chiếc mũ quả dưa, răng heo rừng, vải thổ cẩm… Số lượng trang sức phụ thuộc vào khiếu thẩm mỹ, kỹ năng tìm kiếm và sự sáng tạo của mỗi người. Bên cạnh đó, Những chiếc mũ độc đáo của người Huli được chế tạo bằng chính tóc của họ.”

KHOYOR TOLGOI HILL , MÔNG CỔ 2017

“Người Kazakh sinh sống ở khu vực Bắc Trung Á (gồm các nước Kazakhstan, Uzbekistan, Trung Quốc, Nga, Mông Cổ). Trong hơn 200 năm qua, những người đàn ông Kazakh kiếm ăn bằng cách săn bắn trên lưng ngựa. Người đồng hành trung thành và hiệu quả của họ là những con đại bàng lông vàng đã được thuần dưỡng. Ngoài ra, họ còn chăn nuôi rất giỏi, thường chăn thả những đàn gia súc lớn trên thảo nguyên.”

LÀNG KORCHO, THUNG LŨNG OMO ETHIOPIA, 2011 

“Tộc người Surma (bao gồm các bộ lạc Suri, Mursi và Hamar) cho đến nay họ vẫn theo tôn giáo vật linh, họ thờ những hòn đá, gốc cây và tin rằng những vật linh này có linh hồn trú ngụ.

Có lẽ mọi người sẽ thắc mắc vì sao hình ảnh những người trong bộ tộc lại mang theo súng. Trong lịch sử, các bộ lạc ở vùng sâu vùng xa này của Ethiopia đã gây nên những mối hận thù liên bộ lạc. Họ giết chóc lẫn nhau để tranh giành gia súc, đất chăn thả và hố nước. Trong con mắt của người Mursi, gia súc là tín hiệu đầu tiên của sự giàu có, nên với khẩu AK-47 này, họ sẽ bảo vệ tài sản của mình khỏi những kẻ cướp gia súc.

Phụ nữ của bộ lạc Suri nổi tiếng với việc căng môi với những chiếc vòng hoặc đĩa làm bằng đất sét nung. Khi các cô gái đến tuổi dậy thì, họ sẽ trải qua một nghi lễ dị thường, trong đó 2 chiếc răng hàm dưới bị nhổ bỏ trước khi môi dưới của họ được đục thủng một lỗ nhỏ. Một chiếc đĩa bằng đất sét hoặc tấm gỗ sẽ được gắn chặt vào lỗ thủng trên môi và lỗ thủng này sẽ dần dần gia tăng kích cỡ, kéo giãn môi dưới một cách bất thường.”

HỒ ARGENTINE, CERRO CHRISTAL, 2011

“Gauchos – những “anh hùng” dân gian, biểu tượng của nền văn hóa đất nước Argentina .
. Cuộc sống của họ vô cùng thú vị khi được vui đùa với những chú ngựa, được tự do săn bắt mỗi ngày. Gauchos là những “kẻ lang thang” vĩnh cửu khi họ lưu lạc khắp nơi với chú ngựa của mình. Thậm chí, Gauchos còn mang theo tài sản của mình trên lưng ngựa và du ngoạn khắp chốn, khắp nơi.”

LÀNG MIAO, LIU PAN SHUI, GUI ZHOU, TRUNG QUỐC – 2016

“Bộ lạc này được gọi là Longhorn Miao (Miêu sừng dài). Phụ nữ bộ tộc này có tục lệ kỳ lạ: mỗi khi chải đầu, phụ nữ Miêu sẽ giữ lại các sợi tóc rụng để làm một chiếc mũ đặc biệt. Chiếc mũ trông giống như đôi sừng, được làm từ sợi bông và tóc của những phụ nữ Miêu rồi giữ lại, lưu truyền cả trăm năm. Những sợi tóc được nhuộm và giữ gìn để luôn sáng bóng. Người mẹ sẽ trao cho con gái chiếc mũ này khi cô con gái lấy chồng.

Phong tục này bắt nguồn từ việc đội sừng bò, vì ngày xưa bò là con vật linh thiêng với người Miêu. Sau đó, để trang trí và thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên, người Miêu đã tạo ra chiếc mũ đặc biệt này.”

BỘ LẠC LIKEKAIPIA, DÃY NÚI JALIBU, TÂY NGUYÊN PAPUA NEW GUINEA, 2010

THÁC NƯỚC MOUNT BOSAVI , PAPUA NEW GUINEA, 2017

BỘ LẠC SAMBURU TRÊN THUNG LŨNG RANGE KENYA, 2010

PHỤ NỮ PERAK, TU VIỆN THIKSEY, LADAKH ẤN ĐỘ, 2012 – LÀNG SHEY

 LÀNG TANBE, THƯỢNG MUSTANG NEPAL, 2011 

NGƯỜI MASAI, TARANGIRE, RIFT ESCARPMENT, TANZANIA, 2010

GIA TỘC URAMANA, AMUIOAN, TUFI, PAPUA NEW GUINEA, 2017

YANG SHUO CORMORANTS, TRUNG QUỐC, 2005

Nguồn: https://www.jimmynelson.com/artprints

FB: Deerus.

Trần Thị Tùng Lâm.